Nan hoa xe đạp.
- Giới thiệu về nan hoa xe đạp.
Nhắc đến xe đạp chắc chắn ai cũng biết và cũng đã từng sử dụng phương tiện này, phương tiện được sử dụng để di chuyển và không gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về nan hoa xe đạp, một bộ phận quan trọng của chiếc xe đạp.

Nan hoa xe đạp là một bộ phận hình thanh dài nối trục bánh xe đạp với vành bánh xe đạp.
Đây là một bộ phận không thể thiếu của chiếc xe đạp khi di chuyển.

- Các loại nan hoa xe đạp

Có rất nhiều loại nan hoa xe đạp như:
+ Nan hoa chão thẳng : có chiều rộng bằng nhau thường là 2mm, các nan hoa này đơn giản và rẻ tiền được sử dụng để xây dựng bánh xe tiết kiệm trọng lượng không phải là vấn đề . Chẳng hạn như những chiếc BMX hạng nặng hoặc vòng đua xe đạp . Chúng cung cấp một chuyến đi cứng hơn với bề mặt dày của họ .

+ Nan hoa đơn lưỡi : các nan hoa này dày hơn một chút ở phần cổ của mân ( được coi là phần gần nhất ở trung tâm ) giúp tăng cường độ cứng khi lắp bánh xe vào đĩa phanh cho các ứng dụng nặng hơn .
-Cánh mũi đôi: Những chiếc bánh mỏng và nhẹ ở giữa( ví dụ từ 2mm đến 1,8mm và trở lại 2mm) giúp bạn có thể tiết kiệm trọng lượng và giảm đi độ cứng khi đi xe không ảnh hưởng đến sức mạnh bánh xe. Các nan hoa hai lưỡi thường nhẹ và đắt hơn.
+ Các lỗ khoan hàng không: các mặt cắt phảng cũng có thể khiến giảm đi những sức cản của gió , dành cho xe đạp đua.

-Các núm thẳng: ý tưởng nhằm loại bỏ các khúc cua có thể làm giảm những điểm yếu tiềm ẩn trong bánh xe, tiết kiệm trọng lượng loại bỏ những khúc ngoặt làm giảm những điểm yếu trong bánh xe .
Càng sử dụng nhiều nan hoa, bánh xe càng lan rộng và chắc chắn. Nhưng nhà sản xuất sẽ làm việc chăm chỉ để có thể phát triển các thiết kế và cắt giảm số lượng không cần thiết ảnh hưởng đến độ mạnh và cứng của vành.
Đối với những đoạn đường bằng phẳng không phải thuộc dạng địa hình hiểm trở thì số lượng nan hoa tiêu chuẩn là 24.

- Vai trò của nan hoa xe đạp.
Nan hoa của xe đạp 2 vai trò chủ yếu đó là chống méo vành xe và truyền momen của lực xoắn từ trục bánh xe ra vành bánh xe từ đó giúp cho xe chuyển động. Tuy nhiên, với vai trò chống méo dường như không hề đáng kể, vì riêng bản thân của chiếc vành khi được chế tạo các nhà sản xuất đã được căn chỉnh để làm sao đủ độ cứng và bền vững. Hơn nữa, chiếc nan hoa có tiết diện rất nhỏ sẽ dễ dàng bị cong nếu chịu phải lực nén. Vì vậy, tác dụng chính của những chiếc nan hoa này là truyền momen của lực xoắn.

Về bản chất vai trò của nan hoa là truyền lực từ vành đến ổ trục và ngược lại, nếu từng chiếc nan hoa riêng lẻ kết nối vành và ổ trục đồng thời đi qua tâm thì kết cấu này sẽ không hề bền vững. Khi bánh xe xoay, lực sẽ được truyền từ phía trong ra và từ vành vào làm cho những chiếc nan hoa bị xoay về một hướng khi căng không đủ lớn nên dễ dàng bị cong có thể bị gãy vành. Cũng chính vì lẽ đó mà người ta thường đan chéo nan hoa cho 2 lực tác dụng bị triệt tiêu lẫn nhau , khi bánh xe quay không xảy ra những trường hợp khiến ổ trục và vành bị lệch.

Cách chọn nan hoa xe đạp tốt nhất.
- Tầm quan trọng của nan hoa xe đạp.
Cac bánh xe là bộ phận chính của chiếc xe đạp, những chiếc nan hoa bằng kim loại mỏng được tỏa ra từ trục cho tới vành, nếu như bạn điều chỉnh đúng thì bánh xe sẽ xoay đúng và không xảy ra tình trangj méo vành như ở trên.
Những loại xe khác nhau sẽ có những nan hoa khác nhau, vì vậy khi bánh xe bị hỏng chúng ta cần phải biết lựa chọn những nan hoa sao cho thích hợp để bảo vệ an toàn tuyệt đối.

- Hướng dẫn mua nan hoa xe đạp.
Những chiếc bánh xe BMX thường sử dụng 36 nan . Đối với những chiếc MTB 32 nan đã trở thành tiêu chuẩn được chấp nhận với những bánh xe đua nhẹ hơn có 28 hoặc 24 lỗi . Lúc sử dụng thường đòi hỏi nhiều sức mạnh hơn vì thế 36 lỗ là phổ biến trong khi những tay chơi xe đạp mạo hiểm thành phố thường đòi hỏi đến 48 nan để xử lý các động tác do đường băng và bê tông .

Đối với những chiếc bánh xe đạp đường bộ nơi đường bằng phẳng, địa hình thuận lợi thì số lượng nan hoa tiêu chuẩn là 24 .Bánh xe loại này thường được chế tạo với các rẽ sâu bằng cách sử dụng ít hợn các bánh răng , 18 inch hoặc ít hơn trên bánh trước và 20 ở phía sau để có thể xử lý các lực lượng được tạo ra thêm khi đạp.
Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn khi lựa chọn nan hoa xe đạp.
0 komentar:
Đăng nhận xét