Phanh xe hiện nay có 2 loại: Phanh vành niềng và phanh đĩa, trong phanh đĩa lại phân ra phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu ( phanh dầu đắt tiền và hoạt động tốt, êm hơn phanh cơ )

Phanh vành niềng: Do ma sát trực tiếp với vành và má phanh được làm từ cao su nên nhanh mài mòn do đó bạn nên thường xuyên kiểm tra độ dầy của má phanh trước mỗi chuyến đi xa hoặc sau 4 6 tháng sử dụng. Tránh tình trạng để má phanh quá mòn dẫn tới tình trạng giá sắt chứa má phanh tiếp xúc với vành gây hư hại cho vành.
Phanh đĩa cơ: Thường xảy ra tiếng kêu rít và quẹt quẹt do đĩa phanh tiếp xúc với má phanh. Lúc này bạn nên bình tĩnh và xem kĩ lại xem có phải vị trí đặt má phanh và đĩa phanh bị lệch, nếu sử dụng sau một thời gian dài thì nên kiểm tra lại xem má phanh còn đủ dầy không.
Khi đi đường bùn đất sình lầy, phanh bị dính nhiều đất tốt nhất bạn nên tháo phanh ra và vệ sinh sạch sẽ từng bộ phận, hạn chế xả nước trực tiếp vào phanh dễ dẫn tới đất bị bắn vào phần khuất của má phanh, sau thời gian dài dễ gây hư hại và han gỉ.
Với ai sử dụng phanh dầu thì nên chú ý khi cảm thấy lực phanh không ổn đinh, có thể do dầu bị hụt không nên tự ý tháo ra bơm dầu lại nếu không có kinh nghiệm, hãy mang tới tiệm chuyên sửa xe đạp thể thao ( tiệm sửa xe đạp thường họ không biết cách sửa đâu ) bảo kĩ thuật họ bơm lại cho.
Chú ý: Với phanh đĩa thì tuyệt đối đừng tra dầu mỡ vào phanh để tránh rít hay bảo dưỡng vì nguyên tắc hoạt động của phanh dựa vào lực ma sát, nếu ma sát giảm thì khả năng phanh cũng giảm theo.
Nếu phanh của bạn đang trong trạng thái quá rít, cót két liên tục, đừng nghĩ rằng dầu mỡ là câu trả lời. Nếu sử dụng phanh niềng, thì khả năng cao là đến từ việc các má phanh không được sắp đặt cẩn thận hay thậm chí là đã mài mòn gần hết. Nếu sử dụng phanh đĩa, nhiều khi nó rít chẳng vì lí do gì cả. Tuy nhiên, hầu hết mỗi khi phanh kêu là khi má phanh bị bẩn. Vệ sinh hoặc thay mới má phanh là điều cần thiết để đem lại sự yên bình cho người đi bộ
0 komentar:
Đăng nhận xét