1: Xe đạp địa hình – MTB
Xe đạp địa hình – Moutain Bike hay còn gọi là xe đạp leo núi, xe có lốp to có giảm xóc trước hoặc cả giảm xóc trước -sau. Xe được sử dụng vào mục đích đi trên đoạn đường đồi núi dốc, gồ ghề, lởm chởm.
MTB có 2 dòng chính là hard-tail và full-suspension: Dòng Hard-tail là dòng xe không có phuộc nhún sau, bao gồm rigid – tức xe sử dụng phuộc trước đơ (không nhún), và Full-suspension – tức xe có phuộc nhún trước.Về mục đích của việc chia ra hard-tail hay soft-tail thì phải bàn tới các bộ môn trong MTB bao gồm: XC, all-mountain, freeride, downhill… trong đó phổ biến là XC và downhill.- XC (cross-country) là bộ môn xe đạp di chuyển trên địa hình đường gồ ghề xuyên rừng, đường mòn… Nói chung là đường xấu khó đi nhưng vẫn là đường – đây được coi như là cấp độ dễ nhất của bộ môn MTB.- Downhill (đổ đèo) được coi là cấp độ cao nhất của MTB, như cái tên của nó – những cung đường di chuyển chủ yếu là đổ dốc trên bề mặt gồ ghề đường đèo núi, rừng… đòi hỏi các kỹ năng bay nhảy để tránh chướng ngại vật.ard-tail thì phù hợp cho đi XC, khi độ khó tăng dần thì 1 chiếc Full-Suspension sẽ phù hợp hơn
2: Xe đạp đua – Road Bike
Xe đạp đua RoadBike được rất nhiều Biker biết đến. Được thiết kế để di chuyển trên đường nhựa bằng phẳng, tốc độ cao, thiết kế nhỏ gọn để giảm tối đa lực ma sát khi chạy, yên xe khi ngồi hơi rướn về phía trước. Vì là loại xe đua cho nên sẽ có ưu điểm về tốc độ nhưng không thể đạt được tốc độ mong muốn khi địa hình xấu. Tổng thể chiếc xe được thiết kế nhỏ gọn, thanh mảnh, sẽ kém bền nếu phải thường xuyên chạy trên những đoạn đường xấu offroad.
>>>Xem thêm: Top 4 loại xe đạp đua nhẹ nhất.
3: Xe đạp thành phố – City Bike
Đây là dòng xe được kết hợp giữa Road bike (RB) và Moutain bike (MB), nếu như phần lớn quãng đường di chuyển bằng xe đạp của các bạn là những cung đường ngắn và bằng phẳng, thường đi trong nội đô, thành thị. Với thiết kế khung thanh mảnh, lốp xe êm ái, dòng City Bike có thể đi nhanh hơn MTB, với tư thế ngồi dễ chịu hơn RB. City Bike là sự lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao, độ bền và sự thoải mái.
4: Xe đạp gấp

Mẫu xe mới được ra mắt thị trượng khoảng 2 3 năm trở lại đây đang thu hút được sự quan tâm lớn của giới trẻ. Xe có thiết kế gọn gàng có thể gấp gọn các bộ phận như khung, cọc yên, ghi đông lại cho gọn giúp bạn dễ dàng mang vác, để cốp ô tô khi đi du lịch. Xe đạp gấp phù hợp với mục đích đạp giải trí, dã ngoại trong công viên…
Xe đạp gấp cũng đang nằm trong Top 3 dòng xe đạp được ưa chuộng nhất hiện nay.

5: Xe đạp BMX
Dòng xe này ít phổ biến và cũng ít thấy xuất hiện tại Việt Nam. Xe được thiết kế tối giản nhỏ gọn, có bánh to để nâng cao khả năng bám đường. Thường được sử dụng vào các môn thể thao mạo hiểm, xe đạp biểu diễn.

6: Xe đạp Touring Bike
Xe đạp Touring Bike có thể đi tour dài ngày, ví dụ như xuyên Việt. Xe Touring thường dài hơn các xe bình thường để tạo độ đầm, chuyên chở nhiều hơn các dòng xe khác. Đây còn được gọi là xe thồ đường dài. Như vậy đặc điểm của xe Touring kết hợp của đặc tính: nhẹ, trớn, lướt của xe Road, vỏ ruột bánh sườn phải có khả năng di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng cho lắm. Ngoài ra, nó còn được thiết kế với những đặc tính riêng phù hợp cho việc đi tour – ưu tiên hàng đầu cho sự thoải mái: long-wheelbase (khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau) – giúp cho thế ngồi thoải mái cũng như khoảng cách từ pedal đến túi đồ baga sau không bị vướng chân khi đạp, thiết kế bánh phù hợp cho tải nặng, thiết kế nhiều pát bắt đồ như bình nước, GPS, baga, đèn, dè xe.

7: Xe đạp Fixed Gear
Đây là loại xe thể thao mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, và khá được giới trẻ ưa chuộng, thậm chí trở thành trào lưu. Xuất phát từ loại xe dành riêng cho môn thi đạp xe lòng chảo ở Olympic, xe đạp Fixed Gear có thiết kế đơn giản, loại bỏ tất cả các phụ kiện không cần thiết như không lắp phanh, bộ đề..

Trên đây là 7 dòng xe đạp thể thao bạn nên tham khảo, ngoài ra trước khi mua bạn nên trải nghiệm trực tiếp để xem dòng xe nào ưng ý nhất đối với bản thân mình.
0 komentar:
Đăng nhận xét